Nhà hàng, quán ăn đua nhau tung khuyến mãi lạ
Mới đây, một quán cà phê ở TP HCM đã thu hút khá nhiều khách khi đưa ra chiêu khuyến mãi miễn phí cho khách hàng có tên trong danh sách quán lựa chọn. Cụ thể, mỗi ngày, quán sẽ chọn ra 2 cái tên và miễn phí toàn bộ phần nước uống. Đặc biệt, khách hàng sẽ có cơ hội cắt, dũa móng tay miễn phí nếu như hôm đó tên của mình được nằm trong diện khuyến mãi. Thậm chí, chỉ cần add facebook chủ quán hoặc check-in, chi phí của khách sẽ được giảm đi 5%. Không chỉ dừng lại ở các quán Sài Gòn, tại Hà Nội hình thức này cũng được khá nhiều nhà hàng, quán ăn áp dụng để thu hút khách.
Một chiêu khác cũng khiến nhiều khách hàng cảm thấy hứng thú là tổ chức trò chơi để nhận giảm giá. Cụ thể, hồi đầu năm, một nhà hàng Thái Lan ở quận 1 (TP HCM) đưa ra trò chơi cho nhân viên oẳn tù tì với khách hàng. Nếu thắng cuộc người chơi sẽ được giảm ngay 30% trên hóa đơn ăn uống tại nhà hàng. Đây là trò chơi không còn lạ lẫm với mọi người, nhưng cách thức này khiến người chơi vẫn rất hứng thú hưởng ứng vì thế lượng khách tại nhà hàng đã tăng lên, và thương hiệu lan truyền nhanh.
Cũng đưa ra một kiểu hút khách khá hài hước, một chuỗi cửa hàng bán tàu hũ ở Gò Vấp đã tung ra chương trình khá "lạ đời". Theo đó, khi thanh toán tiền chỉ cần khách hàng... hôn môi nhau sẽ được tặng 100% giá trị hóa đơn hiện tại cho lần ăn sau; hôn vào má sẽ được 50%, và 25% cho những chỗ khác như tay, trán. Với chương trình này, quán đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tuổi teen. Chỉ sau 13 ngày diễn ra chương trình, cửa hàng thu hút hơn 6.000 khách hàng tham gia hôn để được khuyến mãi.
Khách tham gia thách đố ăn tô phở khổng lồ. |
Trước đó, cuối năm 2014, một nhà hàng ở TP HCM tổ chức chương trình ăn tô phở khổng lồ. Theo đó, người tham gia phải ăn hết một tô phở lớn có khối lượng 0,75kg bánh phở, 0,4kg thịt và 2,1 lít nước lèo và phải ăn trong vòng 45 phút, không để sót lại thứ gì trong tô. Nếu thắng, người chơi được thưởng một triệu đồng, thua phải trả 200.000 đồng. Chương trình này cũng nhanh chóng lan rộng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội và thu hút trên 1.000 người tham gia. Tuy nhiên, cửa hàng này sau đó bị tố tăng lượng bánh phở lên mức 1-1,1 kg, bổ sung thêm 100-200 gram thịt bò vụn nhiều mỡ và các thành phần khó ăn khác để gây khó người tham gia.
Đánh giá về các kiểu khuyến mại trên, chuyên gia marketing Nguyễn Xuân Nhật Huy cho hay, các kiểu giảm giá, treo giải thưởng nhằm hút khách hàng không có gì mới nhưng các đơn vị này đã biết lồng ghép thêm các yếu tố lạ vào chương trình nên đã phần nào giúp người tiêu dùng ghi nhớ. Một khi cách thức này không gây hại cho người dùng mà giúp họ chú ý tới sản phẩm thì đó là một thành công.
"Thông thường, các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn tầm trung, thương hiệu nhỏ không có nhiều chi phí cho quảng cáo trên truyền hình, báo chí nên đây là cách tốt nhất để đi đến "trái tim' người dùng. Một khi người dùng có ấn tượng họ sẽ tự động truyền miệng cho bạn bè, người thân đến thưởng thức", ông Huy nhấn mạnh.
Lợi ích thứ hai mà cách thức này mang lại, theo ông Huy là chi phí không cao, bởi, lợi nhuận từ ngành hàng dịch vụ ăn uống khá lớn. Dù có khuyến mãi tới 50% thì người bán vẫn còn lãi. Còn đối với chi phí cố định trong đầu tư ngành hàng này sẽ được khấu hao từ từ. Khi lượng khách hàng quen thuộc đông thì chi phí khấu hao sẽ rút ngắn.
Riêng đối với chương trình khuyến mại treo thưởng của cửa hàng phở, thoạt đầu chương trình khá hấp dẫn người dùng. Tuy nhiên, chương trình có nhiều yếu tố không trung thực nên gây hậu quả xấu. Do vậy, theo ông Huy, trong marketing yếu tố trung thực đóng góp lớn vào thành công của sản phẩm. Một khi gian dối người dùng, những "thượng đế" này sẽ đồng loạt tẩy chay sản phẩm khiến thương hiệu đó khó có lối thoát.
Ngoài ra, nếu chương trình khuyến mãi không khéo, dù là có ý tích cực, doanh nghiệp vẫn có thể gặp phản ứng ngược. Trước đó, năm 2012, trong mẫu quảng cáo chương trình "Uống 1 tặng 1" của một hãng cà phê nổi tiếng của Ustralia tại Việt Nam ghi rõ: "Nhằm cổ vũ cho chiều cao tiêu chuẩn mới của phụ nữ Việt', hãng sẽ tặng thức uống miễn phí cho khách hàng nữ có chiều cao 1,65m trở lên khi mua bất kỳ thức uống nào". Tuy nhiên, ngay khi đăng tải lên trang Facebook của mình, quảng cáo lập tức bị cư dân mạng 'ném đá'.
Phần lớn ý kiến đều cho rằng việc hãng đưa ra tiêu chí chiều cao cho chương trình tiếp thị này là không tinh tế khi đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm, liên quan đến hình thức của người tiêu dùng.
Đứng ở một khía cạnh khác, một chuyên gia marketing online ở TP HCM nhìn nhận, chương trình khuyến mãi càng độc lạ, hài hước, càng có sức lan tỏa và hiệu quả lớn. Thế nhưng, nếu các cửa hàng, nhà hàng liên tục sao chép cách thức này thì khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và thành công của các chương trình này chỉ mang tính tức thời. Cho nên, người làm truyền thông thành công cần phải biết cách chọn lọc và sáng tạo, lồng ghép các yếu tố lạ để tạo hấp dẫn. Thêm vào đó, việc tạo ra sản phẩm chất lượng mang đặc trưng riêng sẽ là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công lâu dài của một thương hiệu.
Hồng Châu
ConversionConversion EmoticonEmoticon