CEO Ajinomoto: Việt Nam vẫn hấp dẫn doanh nghiệp Nhật

CEO Ajinomoto: Việt Nam vẫn hấp dẫn doanh nghiệp Nhật

CEO Ajinomoto: Việt Nam vẫn hấp dẫn doanh nghiệp Nhật
Sau hơn hai năm làm việc ở Việt Nam, ông Hiroharu Motohashi, CEO Ajinomoto Việt Nam cảm nhận rất rõ sự giao thoa của nền văn hóa Nhật - Việt. Ông cho rằng đây là điểm đến hấp dẫn được các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao.
- Năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Là Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM, ông đánh giá thế nào về việc đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam?
Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy được tiềm năng rất lớn từ đất nước của các bạn. Điều thu hút lớn nhất chính là nguồn nhân lực có tay nghề, ham học hỏi, chấp nhận thử thách, nhiệt tình và lịch sự. Trước đây, nhiều doanh nghiệp chú trọng cạnh tranh giá thành dựa vào chi phí lao động thấp hơn so với các nước lân cận như Thái Lan, Indonesia… Nhưng hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cho rằng thị trường tiêu dùng Việt Nam rất thu hút.
Hinh_minh_hoa.jpg
Ông Hiroharu Motohashi, Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.
Chúng tôi có thể mong đợi nhiều hơn vào sự đầu tư của các công ty Nhật Bản vào Việt Nam. Xu hướng đầu tư này sẽ mang đến cơ hội việc làm và phát triển về công nghiệp. Tuy nhiên một trong những khó khăn thực tế là việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phải nhập nguyên liệu và phụ tùng từ các nước khác.
Lý tưởng nhất là tất cả doanh nghiệp có thể mua các phụ tùng và nguyên liệu từ các nhà cung cấp bản địa, nếu không thì họ không thể đạt được lợi thế cạnh tranh về giá thành. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp bản địa nên tập trung phát triển nguồn lực, công nghệ và đầu tư vào cơ sở vật chất.
Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng trong tương lai các công ty bản địa và các ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc đầu tư dài hạn. Các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những đối tác tốt của nhau và cùng giúp nhau phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
- Ông đánh giá thế nào về thị trường gia vị tại Việt Nam?
- Hiện nay, thị trường gia vị tại Việt Nam đang rất sôi động, đặc biệt là các sản phẩm hạt nêm và bột ngọt. Các công ty mới sẽ khó "chen chân" vào thị trường này vì nhiều đối thủ lớn đã tạo được vị thế và niềm tin nơi khách hàng. Tuy nhiên sự xuất hiện của càng nhiều thương hiệu sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy các hãng phải không ngừng nghiên cứu và cải tiến sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Các thương hiệu gia vị đã không ngừng cải tiến và tung sản phẩm mới, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Đây là cơ hội tốt để chuyển tải đến người tiêu dùng những thông tin chính xác và cho người tiêu dùng nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm phù hợp với sở thích của mình. Nếu các nhà sản xuất càng tiếp tục nỗ lực để cải tiến chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng càng có cơ hội sử dụng sản phẩm tốt với giá cả phải chăng.
- Năm 2012 vừa qua là một năm hết sức khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp như bị phá sản hoặc rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng... Tình hình kinh tế năm 2013 cũng được dự báo tương tự. Công ty đã làm gì để vượt qua giai đoạn khủng hoảng và đứng vững?
- Nhìn chung, kinh doanh luôn dựa trên 3 nguồn lực quan trọng là nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và tài chính. Tôi tin rằng con người là nguồn lực quan trọng nhất. Chúng tôi có rất nhiều nhân viên giỏi, các nhân viên tại nhà máy luôn tìm ra biện pháp để giảm chi phí và cải tiến chất lượng sản phẩm thông qua công nghệ mới.
Nhân viên bán hàng luôn chăm sóc khách hàng chu đáo và cung cấp những dịch vụ và tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Họ luôn vui vẻ nỗ lực vượt qua những khó khăn, mỗi nhân viên của Ajinomoto đều rất tự hào được làm việc tại tập đoàn Ajinomoto.
Tại đây, chúng tôi giống như một gia đình và cùng chăm sóc lẫn nhau. Dĩ nhiên là mỗi thành viên của ban giám đốc đều rất giỏi về định hướng và chiến lược, nhưng để thực hiện các định hướng, chiến lược và chính sách này thì hoàn toàn phải dựa vào sự lòng nhiệt huyết của mỗi nhân viên.
Hinh_minh_hoa_2.jpg
- Thương hiệu bột ngọt AJI-NO-MOTO từ lâu đã nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên nhiều nước khác. Công ty sẽ thực hiện chiến lược kinh doanh gì để sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận?
- Bột ngọt AJI-NO-MOTO được xem là một loại gia vị đa năng nhất trên thế giới. Nó giúp mang lại vị umami, vị ngọt thịt cho rất nhiều món ăn của nhiều quốc gia khác nhau như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác. Thậm chí ngay cả ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu và ngay cả ở châu Phi, người ta cũng sử dụng bột ngọt cho những món ăn truyền thống của họ.
Hiện nay, bột ngọt AJI-NO-MOTO được sử dụng tại hơn 120 quốc gia trên thế giới. Sau loại gia vị đa năng này, chúng tôi mong muốn phát triển các sản phẩm gia vị phù hợp với văn hóa ẩm thực của từng nước. Để làm được điều này, công ty cần phải hiểu rõ mong muốn của người tiêu dùng, họ có những nhu cầu và mong đợi gì.
Đơn cử như Ajinomoto là một trong những công ty thực phẩm nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Nhưng chúng tôi không "sao y bản chính" những sản phẩm sẵn có ở thị trường Nhật Bản mà phải nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới phù hợp với văn hóa ẩm thực và thói quen ăn uống tại mỗi quốc gia.
Bên cạnh đó thế mạnh về hệ thống thu mua, sản xuất, kiểm soát chất lượng, phân phối và bán hàng thông qua hoạt động kinh doanh ngành hàng gia vị bột ngọt cũng chính là lợi thế cạnh tranh của công ty khi tung sản phẩm mới cũng như hoạt động kinh doanh mới.
- Một trong những mục tiêu mà ông từng công bố là Ajinomoto hướng đến việc cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm gia vị ngon hàng đầu. Vậy ông đã làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này với những sản phẩm hợp khẩu vị người Việt?
- Đầu tiên, chúng tôi phải hiểu thói quen nấu nướng, thói quen ăn uống và hương vị yêu thích của người Việt Nam, từ đó xác định loại hương vị nào được người tiêu dùng Việt Nam xem là ngon. Sau đó chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ hiện đại từ nhà máy để mô phỏng quá trình tạo ra hương vị đó trên qui mô công nghiệp.
Ví dụ người Việt Nam sử dụng nước hầm xương và thịt cho rất nhiều loại món ăn, không chỉ cho các món canh mà còn cho các món xào. Họ yêu cầu rất cao về hương vị của nước hầm xương và thịt. Do đó để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã quyết định giới thiệu công nghệ mới sản xuất chiết xuất nước hầm xương và thịt với sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng nguyên liệu và điều kiện sản xuất để sản xuất ra nguyên liệu cốt lõi cho sản phẩm hạt nêm.
Hay sản phẩm Aji-Quick - bột chiên gà giòn cũng vậy, công ty đã cải tiến công thức dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng từ người tiêu dùng. Để hiện thực hóa sứ mệnh hướng đến cung cấp những sản phẩm "ngon hàng đầu" việc xem xét, nghiên cứu thấu đáo mong đợi và sở thích của người tiêu dùng và việc áp dụng những công nghệ "hàng đầu" để tạo ra sản phẩm là vấn đề then chốt.
- Ông mong đợi người tiêu dùng Việt Nam sẽ nghĩ tới điều gì trước tiên khi nhắc đến Ajinomoto?
- Mục tiêu chính yếu của chúng tôi là trở thành một công ty uy tín trong ngành thực phẩm tại Việt Nam. Công ty không chỉ cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mà còn mang đến những dịch vụ, thông tin và hoạt động xã hội nhằm đóng góp cho cuộc sống tốt đẹp hơn nữa của người Việt.
Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm cũng như nguyên liệu đầu vào và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến. Chúng tôi luôn cam kết sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm an toàn, tin cậy, dinh dưỡng, không những tiện lợi mà còn phải ngon. Tất cả những hoạt động liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe này của chúng tôi đều vì mục đích hiện thực hóa thông điệp "Eat well - Live well" (Ăn ngon - Sống khỏe) cho người Việt.
- Các yếu tố khác biệt và tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản có ảnh hưởng thế nào đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của Ajinomoto tại Việt Nam?
- Tôi nhận ra được những điểm khác biệt giữa nhân viên người Việt và người Nhật. Điều quan trọng nhất là phải hiểu được sự khác biệt này và tôn trọng những điều khác biệt đó.
Nguyên tắc quản lý cơ bản của chúng tôi dựa trên phương pháp STPD (See - quan sát, Think - suy nghĩ, Plan - hoạch định và Do - hành động). Điều quan trọng nhất dù là người Nhật hay người Việt đều phải hiểu được vấn đề đang xảy ra trong công việc thực tế. Và sau đó chúng tôi sẽ suy nghĩ và thảo luận cùng nhau xem tại sao tình huống đó lại xảy ra. Chính cách làm việc này đã giúp mối quan hệ của chúng tôi gắn bó sâu sắc hơn để từ đó có những quyết định hiệu quả và tốt hơn.
- Tập đoàn sẽ có những cam kết gì tại thị trường Việt Nam và đối với người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới?
- Chúng tôi sẽ tìm hiểu nhu cầu và mong đợi chính xác của người tiêu dùng và cung cấp sản phẩm mới và dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong đợi đó. Đôi khi mong đợi của người tiêu dùng không rõ ràng và rất khó để nắm bắt được một cách chính xác nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm những giải pháp khác biệt và hiệu quả. Chúng tôi có thể mang đến cho người tiêu dùng sự ngạc nhiên hay những lợi ích mà họ chưa từng có. Khi sử dụng những sản phẩm của chúng tôi, những người mẹ, người vợ có thể giúp cho gia đình mình khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Chúng tôi cũng sẽ luôn luôn cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, những gì chúng tôi mang lại chính là nụ cười hạnh phúc thông qua những bữa ăn ngon được nấu bởi người mẹ, người vợ của gia đình. Chúng tôi cũng hy vọng gia vị ngon sẽ giúp người phụ nữ nấu nên những bữa ăn ngon, tạo nên những bữa cơm gia đình ấm cúng. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc duy trì những bữa cơm gia đình rất quan trọng, không chỉ đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng mà nó còn gắn kết các thành viên trong gia đình ngày càng bền chặt.
Minh Trí

, ,

Previous
Next Post »