Diễm Hương tiếp tục chờ án phạt

Diễm Hương tiếp tục chờ án phạt

Diễm Hương tiếp tục chờ án phạt Quyết định cuối cùng về hình thức xử lý Diễm Hương vẫn đang được cân nhắc.
  • Diễm Hương hụt hẫng khi bị hủy vai diễn

Sáng 28/3, Hội nghị "Tổng kết nghị định 79 của Chính phủ, Thông tư 03 của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sau một năm thực hiện" diễn ra tại TP HCM. Không khí cuộc họp trở nên nóng hơn khi đề cập đến trường hợp vi phạm của Hoa hậu Diễm Hương. 

Sau quyết định của Cục về việc tạm dừng cấp phép cho Diễm Hương trình diễn vì vi phạm quy tắc đạo đức của người hoạt động nghệ thuật, công ty Vinpearl - đơn vị tổ chức Hoa hậu Thế giới Người Việt - đã gửi công văn lên Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị cơ quan quản lý hướng dẫn cụ thể cách xử lý vi phạm của Diễm Hương.

Vinpearl vừa nhận được trả lời từ Cục. Theo đó, chiếu theo quy định tại đề án tổ chức cuộc thi đã được Bộ phê duyệt, mọi trách nhiệm và quyền hạn giải quyết các công việc phát sinh sau cuộc thi là của đơn vị tổ chức.

top-8965-1396001436.jpg

Hoa hậu Thế giới Người Việt 2010 Lưu Thị Diễm Hương.

Cục cũng nhận định, Diễm Hương vi phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức khi khai gian tình trạng hôn nhân. Người đẹp đã đăng ký kết hôn tại TP HCM vào tháng 11/2011. Tuy nhiên, tháng 11/2012, trong sơ yếu lý lịch gửi Cục để xin dự thi Miss Universe 2012, cô không khai phần chồng, con. 

Do cả cơ quan quản lý và đơn vị tổ chức cuộc thi vẫn chưa thống nhất hình thức xử lý Diễm Hương nên việc liệu cô có bị tước vương miện hay không vẫn là câu hỏi đang bỏ ngỏ. Nhưng chia sẻ về chuyện này, ông Nguyễn Đăng Chương bình luận: "Tôi biết có các trường hợp ở những cuộc thi cấp tỉnh, khi cá nhân người đoạt danh hiệu cảm thấy không xứng đáng, họ đã xin ban tổ chức được trả danh hiệu. Nếu điều này xảy ra với Diễm Hương thì cách xử lý sẽ nhân văn hơn, tác động đến xã hội nhiều hơn và đỡ khó cho đơn vị tổ chức hơn".

Tại cuộc họp, báo chí cũng quan tâm đến chuyện người đẹp này bị đình chỉ tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Gần đây nhất là cô bị thay vai trong bộ phim Mỹ nhân Sài Thành.

Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết, Cục không ban hành văn bản nào cấm Diễm Hương đóng phim mà chỉ gửi văn bản đến Cục Điện ảnh cũng như các đơn vị văn hóa cơ sở để tìm sự thống nhất trong chuyện xử lý sai phạm của người đẹp.

Ngoài ra, Cục cũng nhấn mạnh, công văn chỉ ghi rõ là "'tạm dừng" hoạt động biểu diễn của Diễm Hương. Việc tạm dừng này nhằm để Cục làm việc với nhiều cơ quan chức năng đưa ra hình thức xử lý cuối cùng. Sau đó, Cục mới có văn bản về thời hạn cụ thể cho việc dừng hoạt động nghệ thuật của người đẹp.

Tại hội nghị, lãnh đạo của các Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, đơn vị doanh nghiệp, báo chí... đã đóng góp ý kiến cho Bộ về những kẽ hở và bất cập trong Nghị định 79 và thông tư 03 của chính phủ (quy định về hoạt động trình diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu, ghi hình, ca múa nhạc sân khấu, hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong nước).

Thông tư 03 hướng dẫn các quy định trong Nghị định 79 chưa chi tiết khiến cho việc thực thi ở địa phương còn nhiều lúng túng. Các quy định trong nghị định còn khá chung chung. Nghị định 79 tập trung vào đối tượng xử phạt là các nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu và các hoạt động biểu diễn nói chung nhưng chưa chú trọng đến trách nhiệm của cơ quan quản lý. Khi cơ quan quản lý sai hay vi phạm thì cũng cần có biện pháp chế tài xử lý. Gần đây nhất là việc Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị xử thua kiện ban tổ chức Nữ hoàng biển.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tại hội nghị ở TP HCM vào sáng 28/3.

Sau hơn 3 giờ trao đổi ý kiến, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kết luận, Bộ hoàn toàn tán đồng ý kiến nghị định hiện hành chưa chặt chẽ về mặt văn bản và cần phải điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

Bộ giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng sửa thông tư 03. Và nếu cần, có thể đề nghị Chính phủ cho sửa Nghị định 79 dựa trên việc tiếp thu và nghiên cứu các ý kiến nhận được từ nhiều nguồn.

Đây cũng là việc quan trọng làm tiền đề để xây dựng Luật Biểu diễn trong thời gian tới.

Thất Sơn

, ,

Previous
Next Post »