Vải thông minh biết chụp ảnh

Vải thông minh biết chụp ảnh

Vải thông minh biết chụp ảnh

Trong tương lai không xa, loài người sẽ có loại quần áo có khả năng ghi hình mọi thứ trong môi trường xung quanh nhờ một nghiên cứu tại Mỹ.

Các nhà khoa học đã thành công trong việc đưa cảm biến ánh sáng vào sợi polymer

Các nhà khoa học đã thành công trong việc đưa cảm biến ánh sáng vào sợi polymer. Ảnh: BBC.

Chip cảm biến ảnh được tạo nên từ vô số tế bào cảm quang (photodiode). Nó có khả năng biến năng lượng ánh sáng chiếu vào tế bào cảm quang thành tín hiệu điện. Hàng triệu tín hiệu điện (có thể được khuyếch đại hoặc không) sẽ được truyền tới bộ phận xử lý ảnh để tổng hợp thành dữ liệu và lưu lên thiết bị lưu trữ.

Các nhà khoa học của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã thành công trong việc đặt cảm biến ánh sáng vào sợi polymer. Những cảm biến này có khả năng phát hiện ánh sáng (cả bước sóng lẫn hướng chiếu) và biến năng lượng ánh sáng thành tín hiệu điện. Nhóm nghiên cứu đan những sợi polymer thành miếng vải có diện tích 0,1 m vuông sao cho họ có thể xác định một tín hiệu điện bất kỳ tới từ cảm biến nào. Tất cả tín hiệu điện được chuyển tới một bộ phận xử lý để tổng hợp thành dữ liệu hình ảnh. Như vậy, cơ chế ghi hình của các cảm biến trong miếng vải giống hệt chip cảm biến ảnh.

Nhóm nghiên cứu khẳng định thành công này là một bước đột phá trong nỗ lực chế tạo loại sợi có khả năng ghi hình môi trường xung quanh. Loại vải này rất có ích đối với những binh sĩ ngoài trận địa, nhân viên cứu hộ, cảnh sát và nhiều người khác.

Minh Long (theo BBC)

, ,

Previous
Next Post »