Dự án truyện tranh về lòng yêu nước kêu gọi vốn cộng đồng

Dự án truyện tranh về lòng yêu nước kêu gọi vốn cộng đồng

Dự án truyện tranh về lòng yêu nước kêu gọi vốn cộng đồng

Tác giả Thành Phong dự định xuất bản "Long Thần tướng" - một bộ truyện tranh nói về lòng yêu nước khi Tổ quốc đứng bên bờ bị xâm lăng.

  • 'Sát thủ đầu mưng mủ': Người già mê, người trẻ chê / 'Sát thủ đầu mưng mủ' được tái bản với tên mới

Lấy bối cảnh từ năm 1282 đến 1285, truyện tranh Long Thần tướng xoay quanh một giai đoạn đấu trí căng thẳng giữa nhà Trần với nhà Nguyên. Đây là quãng thời gian diễn ra nhiều sự kiện lớn như Hội nghị Bình Than, Hội nghị Diên hồng, sự xuất hiện của Hịch tướng sĩ... Tuy nhiên Long Thần tướng kể về một câu chuyện chưa từng xuất hiện trong chính sử.  

body-Fong-3992-1400041696.jpg

Thành Phong (phải) và Khánh Dương (trái) - hai tác giả của Long Thần tướng.

Năm 2004, Long Thần tướng xuất hiện trên tạp chí Truyện Tranh Trẻ, một tháng hai chương, cho tới khi tạp chí ngừng xuất bản vào tháng 7/2005. Không muốn câu chuyện dang dở, họa sĩ Thành Phong đã xây dựng dự án làm lại tác phẩm cùng các cộng sự là Mỹ Anh và Khánh Dương. 

Nói về lý do thực hiện lại bộ truyện, Thành Phong chia sẻ: "Long Thần tướng là tác phẩm tâm huyết của tôi và Khánh Dương. Hiện chúng tôi đã có kinh nghiệm, độ chín và thấy mình có thể làm tốt bộ truyện này. Chúng tôi sẽ làm nghiêm túc để tác phẩm có chiều sâu và chất lượng tốt hơn".

Phiên bản mới sẽ chỉ giữ lại các nhân vật chính trong Long Thần tướng năm 2004, còn toàn bộ tranh và nội dung đều được vẽ lại và làm mới. Họa sĩ Thành Phong sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng mỹ thuật và vẽ tuyến truyện chính cho tác phẩm. Trong khi Nguyễn Mỹ Anh (nickname Butaemon) - được cộng đồng truyện tranh yêu thích, từng được giải thưởng của tạp chí truyện tranh Nhật Bản Shonen Jump - sẽ vẽ riêng một tuyến cốt truyện song song với cốt truyện chính. Nguyễn Khánh Dương, từng tham gia xây dựng kịch bản của series truyền hình Nhật ký Vàng Anh, sẽ đảm nhận vai trò tác giả kịch bản. Nhà nghiên cứu lịch sử Trần Quang Đức - tác giả cuốn sách Ngàn năm áo mũ - là cố vấn lịch sử cho bộ truyện.

Dự án truyện tranh Long Thần tướng được kỳ vọng xuất bản theo hình thức gây quỹ cộng đồng. Trong 10 năm qua, đã có những nhà xuất bản đề nghị phát hành Long Thần tướng, nhưng nhóm tác giả không đồng ý. Cuối cùng họ chọn cách gây quỹ kêu gọi cộng đồng ủng hộ để cho ra mắt bộ truyện. 

body-tranh-6629-1400041696.jpg

Một trang trong truyện Long Thần tướng, nói về việc thêu cờ 6 chữ vàng: "Phá cường địch - Báo hoàng ân".

Dựa trên những tính toán chi phí, nhóm tác giả kêu gọi cộng đồng ủng hộ, đủ 300 triệu đồng sẽ tiến hành xuất bản tập đầu tiên. Họa sĩ Thành Phong đưa ra hai lý do khiến anh lựa chọn hình thức xuất bản mới mẻ này ở Việt Nam: "Chúng tôi không muốn chịu ràng buộc với một đơn vị nào để có thể toàn quyền phát triển bộ truyện, toàn quyền quyết định hướng đi của tác phẩm, và chủ động chọn kênh phân phối cho độc giả. Bên cạnh đó chúng tôi cũng muốn làm phép thử với cộng đồng truyện tranh. Liệu các độc giả có sẵn sàng đầu tư cho một tác phẩm họ yêu thích không. Với hình thức xuất bản này, chúng tôi có thể tiếp cận trực tiếp với những độc giả của mình. Những người ủng hộ cũng sẽ là những độc giả đầu tiên của bộ truyện, họ sẽ được tặng tác phẩm tùy theo mức ủng hộ khác nhau. Thậm chí, với mức hỗ trợ cao nhất, họ sẽ trở thành một nhân vật quần chúng xuất hiện trong truyện".

Truyện tranh Long Thần tướng dành cho độc giả tuổi từ 14 trở lên. Họa sĩ Thành Phong cho biết, nhiều người 10 năm trước là độc giả của Long Thần tướng, giờ đã trở thành phụ huynh và quay lại ủng hộ cho dự án này.

Long Thần tướng được các tác giả vẽ tay hoàn toàn, tranh có gam màu tự nhiên, chất liệu giấy giống như giấy điệp.

Tính đến ngày 14/5, dự án Long Thần tướng đã nhận được hơn 222 triệu đồng tiền ủng hộ. Cuối tháng 5, nếu số tiền quyên đủ 300 triệu, nhóm tác giả sẽ tiến hành xuất bản tập đầu tiên, nếu không đủ, số tiền sẽ được trả lại cho những người đã đóng góp. 

Hình thức xuất bản gây quỹ cộng đồng tuy mới mẻ ở Việt Nam, nhưng là xu hướng phổ biến trên thế giới. Với sự xuất hiện của các trang web như KickStarter hay IndieGoGo, nhiều truyện tranh đã được xuất bản từ nguồn ủng hộ của cộng đồng. Cách làm này là mô hình xuất bản thích hợp cho các nghệ sĩ độc lập đưa đứa con tinh thần đến với độc giả.

Video giới thiệu dự án "Long Thần tướng"

Một số hình ảnh phác thảo của "Long Thần tướng"

Lam Thu

, ,

Previous
Next Post »