Sai lầm - món quà của tuổi trẻ

Sai lầm - món quà của tuổi trẻ

Sai lầm - món quà của tuổi trẻ

Một món quà cho ta nhận ra nhiều điều nhưng cũng lấy đi những thứ quan trọng. Với giọng văn lôi cuốn, dí dỏm, cây bút trẻ xuất sắc của Ấn Độ kể câu chuyện xúc động về tuổi trẻ khinh suất nhưng đầy khát khao.

  • Salman Rushdie bị dọa giết nếu đến Ấn Độ / Nhân viên ngân hàng thành nhà văn ăn khách

Tên sách: Ba sai lầm của đời tôi
Tác giả: Chetan Bhagat
Dịch giả: Kay

Nhà xuất bản Văn học

Một mùa hè nhàm chán của những năm tháng tuổi hai mươi đến với ba chàng trai trẻ: Govind, Omi và Ish. Govind phải đi làm gia sư điên cuồng để phụ giúp mẹ, bởi những chiếc bánh khakra của mẹ cậu không bao giờ đủ cho các khoản chi tiêu trong gia đình. Ish luôn chịu đựng cái nhìn khinh khỉnh đầy bực bội của bố khi mà con trai "quý tử" bỏ trường quân sự về nhà nằm dài lười biếng. Cậu bạn thật thà Omi đối mặt với việc sẽ phải nối nghiệp cha làm thầy tế trong đền Swamibhakti, một công việc mà các chàng cho là nhàm chán nhất trên đời.

body-Ba-sai-lam-1897-1397703161.jpg

Sách Ba sai lầm của đời tôi. Ảnh: NN.

Govind - anh chàng mang trong mình dòng máu kinh doanh luôn sôi sục - nghĩ rằng không có cách nào giúp cả ba thoát khỏi tình trạng này tốt hơn việc bắt tay vào làm ăn. Sau một hồi bàn bạc có, cãi cọ có, thuyết phục có, ba chàng trai quyết định kinh doanh dụng cụ chơi cricket - môn thể thao yêu thích không chỉ của ba người mà của cả thị trấn nhỏ Ahmedabad. Mà không, phải là của tất cả người dân Ấn Độ mới đúng. Govind và Ish - anh chàng luôn coi cricket là tất cả, tin như thế khi nghĩ tới tương lai cửa hàng của mình. 

Ba chàng trai bắt đầu từng bước một. Từ việc bán bóng cricket trị giá 6 rupi đến những cây gậy trị giá 200 rupi. Sau gần nửa năm buôn bán họ để dành được một số tiền không nhỏ. Govind đầy tham vọng đã nghĩ đến việc chuyển cửa hàng từ gian ngoài bé tí của ngôi đền Swamibhakti đến trung tâm mua sắm Navrangpura hiện đại. Từ nay, cậu không bị Bittoo Mama - ông cậu khó chịu của Omi, làm tức điên chỉ vì cậu là người vô thần, còn ông ấy sùng bái đạo Hinđu.

Mọi chuyện đang dần tốt đẹp thì một trận động đất xảy ra. Tòa nhà cao tầng được xây dựng để thành trung tâm thương mại, bỗng chốc biến thành đống gạch vụn không hơn không kém. Giấc mơ về cửa hàng sang trọng ở khu trung tâm thương mại hiện đại bỗng tan thành mây khói. Đây là sai lầm đầu tiên của Govind. Nó làm cho cậu chao đảo.

Nợ nần chồng chất, ba chàng trai phải nhanh chóng lấy lại tinh thần để tiếp tục công việc kinh doanh. Nhưng những rắc rối mới xảy đến. Mỗi người một kiểu, chẳng ai giống ai. Với Govind, đó là việc phải làm gia sư môn Toán cho Vidya, cô em gái đáo để của Ish. Vidya là một cô gái thông minh nhưng lại ghét môn Toán nhất trên đời. Anh chàng không chỉ làm gia sư mà còn phải nghe cô nàng than thở, phải giúp nàng dán poster và bôi dầu dừa lên tóc. Govind chán ngấy việc cả buổi phải nhắc Vidya chú tâm học bài. Buổi học chỉ có một tiếng nhưng luôn bị gián đoạn bởi những tin nhắn của Vidya và những câu hỏi chẳng đâu vào đâu. Govind tự hỏi: "Làm sao mình có thể thuần hóa được con thú hoang này?". Nhưng ở gần Vidya một thời gian, Govind phát hiện ngoài việc lười học Toán và mang tư tưởng "lúc nào cũng muốn vào đại học để sổ lồng" thì nàng là một cô gái vô cùng duyên dáng và xinh đẹp.

Trước sự tấn công của cô học trò tinh quái, chàng gia sư hiền lành phải đầu hàng. Trong giờ học Toán của họ không chỉ có đại số, tích phân, vi phân mà còn xen lẫn những nụ hôn và những giây phút nồng nàn hoan lạc bên nhau. Govind và Vidya như ngồi trên đống lửa khi biết rằng có thể họ sẽ phải làm cha mẹ. Chàng gia sư lòng rối như tơ vò, giận bản thân vì đã không biết kìm chế những khao khát của thể xác. Đây là sai lầm thứ hai của Govind.

Ish là chàng cầu thủ cricket cấp trường một thời, coi cricket là tình yêu của đời mình và luôn đau đáu một tâm nguyện: một ngày nào đó đội tuyển cricket Ấn Độ trở thành đội tuyển số một thế giới. Ali, cậu bé có phản xạ nhanh đến kinh ngạc, một thiên tài cricket bẩm sinh có thể giúp Ish hoàn thành ước nguyện. Nhưng khổ nỗi thằng bé này chỉ thích chơi bi. Hết nịnh nọt, cưng chiều và có cả dọa nạt, Ish truyền được tình yêu cricket của mình cho Ali. Ba chàng trai đã làm hết mọi thứ có thể để biến Ali thành một huyền thoại cricket. Từ việc giả mạo là nhà cung cấp dịch vụ thể thao để gặp được Ferd, cầu thủ cricket nổi tiếng đến việc bỏ ra mấy chục nghìn rupi đưa thằng bé sang Australia với ước mơ Ali sẽ giành được suất học bổng của Học viện thể thao Quốc gia Australia. Nhưng Ali lại nói: "Cháu không thành cầu thủ cũng chẳng sao, nhưng cháu không ở Ấn Độ thì không được".

Giấc mơ tạo nên huyền thoại cricket vẫn có thể tiếp tục nếu như ba chàng trai và cậu bé chín tuổi Ali không bị kéo vào cuộc chiến quyền lực giữa một bên là Đảng của người Hinđu với sự lãnh đạo của Bittoo Mam, cậu của Omi và một bên là đảng Thế tục của những người theo đạo Hồi với sự đứng đầu của bố Ali. Họ bị kẹt ở giữa vòng xoáy đó. Khi cậu Omi muốn giết Ali để trả thù cho cái chết của con ông ta, ba người bạn đã đứng về phía lẽ phải, phía cậu bé tội nghiệp Ali. Một cuộc ẩu đả xảy ra. Để rồi bị kịch ập đến. Omi đã chết chỉ vì một phút chần chừ của Govind. Cậu Bittoo cũng ra đi trong cuộc hỗn loạn ấy. Đây là sai lầm thứ ba của Govind.

Sau đó tất cả mọi thứ đều sụp đổ. Tình bạn của Govind và Ish tan vỡ, Vidya ra đi sau khi chuyện cô và Govind vỡ lở. Chàng trai trẻ ngã quỵ trước tất cả những biến cố xảy ra. Trước khi tự tử, anh chàng viết bức thư tuyệt mệnh gửi Chetan Bhagat - nhà văn mình ngưỡng mộ. 

Với giọng văn lôi cuốn, dí dỏm và hài hước, cây bút xuất sắc của Ấn Độ đã kể câu chuyện xúc động về một tuổi trẻ khinh suất nhưng đầy khát khao. Sau thành công vang dội của Ba chàng ngốc, cuốn sách này là best-seller tiếp theo của Chetan Bhagat - người hùng của văn chương dành cho giới trẻ Ấn Độ. Chetan Bhagat lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của Tạp chí Time. Chetan Bhagat không chỉ là một nhà văn, mà còn là niềm tự hào của người Ấn Độ.

Quỳnh Anh

, ,

Previous
Next Post »